Việt Nam có nền văn hoá cà phê được bắt nguồn từ phương Tây, tuy nhiên đã có những cải tiến và biến chuyển lớn để phù hợp với sở thích và gu thưởng thức của con người ta. Ở phương Tây, chỉ uống cà phê trước khi bắt đầu làm việc mỗi ngày mới, còn ở nước ta mọi người có thể uống cà phê mọi lúc, mọi nơi trong ngày giúp tỉnh táo sảng khoái tinh thần cho một ngày dài. Và bài viết này chính là tóm tắt hành trình tìm hiểu văn hoá cà phê Việt Nam và những điều cần biết
Cà phê đến với Việt Nam với bao hương vị cảm xúc
Cà phê đã đi vào đời sống người dân Việt Nam như một nét văn hoá đặc sắc, lâu đời. Thật, con người bấy giờ chỉ đam mê những thứ đắng cay chứ chả mấy ai nghiện ngập những thứ ngọt bùi. Phải chăng cái vị đắng cay ngọt bùi của cà phê như là sự gắn kết, đồng hành cho cuộc đời bôn ba, bươn chải của họ. Cà phê có đủ độ đắng để cho ta hồi tưởng, vị chua để nghĩ về thất bại, độ mặn nhớ về đất mẹ và vị nồng cho tâm hồn ta được bồng bềnh, nhẹ nhàng. Tất cả hoà quyện tạo nên nét riêng và gây nghiện cho thứ thức uống này.
Hiện nay, Việt Nam là nước thuộc top đầu thế giới về sản lượng cà phê hàng năm. Nổi tiếng nhất là hai loại cà phê: Robusta và Arabica. Trong đó cà phê Robusta chiếm đến 80% thị trường cà phê nước ta với hương vị say đắm lòng người. Điều kiện chăm sóc, môi trường sống, sự tâm huyết của những con người đam mê cà phê đã tạo nên hương vị đặc trưng và nét riêng của loại cà phê này. Và ngày nay rất nhiều thương hiệu cà phê Việt Nam ngày càng vươn xa và được nhiều nước khác biết đến, đặc biệt là thương hiệu cà phê Nguyên Chất Coffee & Tea. Đem lại giá trị kinh tế cao cho nước nhà.
Đặc sắc trong Văn hoá cà phê Việt Nam và những điều cần biết
Những tách cà phê đậm đà đã trở thành hình ảnh quen thuộc đối với buổi sáng của người dân Việt. Nét tinh tế của cà phê Việt Nam thể hiện ngay cả qua gu thưởng thức và nét văn hoá của họ. Mỗi người đều có phong cách thưởng thức cà phê riêng mà mình yêu thích. Nhưng nhìn chung đều khá giống nhau về cả gu lẫn tinh thần. Đặc biệt trong suy nghĩ của người Việt cà phê như là một thứ để nhâm nhi suy nghĩ, một thứ để hồi tưởng, thư giãn chứ không phải tác dụng để chống buồn ngủ như nhiều nước trên thế giới. Không khó để chúng ta bắt gặp những hình ảnh người dân Việt Nam thưởng thức những giọt cà phê lách tách rơi, đọc một tờ báo, nghe những bài nhạc du dương thư giãn lấy lại tinh thần để bắt đầu một ngày dài. Hay hình ảnh những cô cậu bạn lâu ngày gặp mặt, những cụ già vừa nhâm nhi vừa chơi cờ tướng. Tất cả đều quá đỗi quen thuộc và là hình ảnh ăn sâu vào trí óc người dân Việt khi nhắc đến thức uống thơm ngon này. Cà phê là một điểm hẹn điểm kết nối tất cả mọi người không kể gái hay trai, già hay trẻ.
Phong cách thưởng thức cà phê người dân Việt Nam khá giống với Pháp, đó là sử dụng phin để pha. Ngắm nhìn những giọt cà phê rơi cũng đủ làm xao xuyến dân ghiền cà phê thực thụ rồi. Một số người còn dùng mẹo cho ly cà phê ngâm trong bát nước nóng để giữ được nhiệt độ và hương vị của tách cà phê. Thật tuyệt phải không nào. Tiếp theo tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số điều thú vị trong “Văn hoá cà phê Việt Nam và những điều cần biết”.
Cà phê phin – biểu tượng của cà phê Việt Nam
Người Việt yêu thích hương vị cà phê thuần khiết. Cái cảm giác được ngồi chờ và sau đó được nhâm nhi như ly rượu Whiskey thật khiến người ta mê lòng và chết mệt trước hương vị đặc trưng nguyên chất của nó.
Cà phê sữa đá – gu thưởng thức độc lạ
Tuỳ mỗi vùng miền mà có nhiều cách thưởng thức cà phê khác nhau. Chẳng hạn như người miền Bắc họ có sở thích uống phin, đậm đặc và uống nóng. Còn người miền Nam lại bọc cà phê trong túi vải rồi nấu lên, khi thưởng thức cho thêm sữa đặc và đá lạnh. Thật sáng tạo, chừng đó cũng đủ để thấy văn hoá thưởng thức cà phê của người dân Việt thật mới lạ và đáng để học hỏi biết bao.
Những nét văn hoá cà phê đẹp đẽ trên cũng chính là kinh nghiệm lâu năm của một dân ghiền cà phê chính hiệu – một người bạn lâu năm của tôi đã chia sẻ. Mong răng bạn sẽ thấy hứng thú và hiểu biết thêm về nét văn hoá tuyệt vời này. Cảm ơn bạn đã đồng hành cùng chúng tôi trong “Văn hoá cà phê Việt Nam và những điều cần biết
”