Mỗi khi bắt đầu kinh doanh, điều mà mọi người luôn băn khoăn là làm sao để có thật nhiều người biết đến sản phẩm, cửa hàng của mình? Đặc biệt lĩnh vực kinh doanh quán cà phê – với sự cạnh tranh khắc nghiệt, thì các nhà khởi nghiệp lại càng phải chú ý đến các vấn để PR, quảng bá cho hình ảnh quán cà phê của mình để luôn có một lượng khách ổn định và duy trì hoạt động kinh doanh. Nhưng câu hỏi đặt ra ở đây là “ Pr là gì ? Làm sao Pr quán cà phê thành công ”?
Pr là gì ?
PR (Public Relation) nghĩa là thiết lập mối quan hệ thân thiết với khách hàng nhằm tăng thiện cảm của khách hàng về sản phẩm, cửa hàng. Mục tiêu cuối cùng của PR là quảng bá sản phẩm, dịch vụ nhưng bằng một cách khéo léo và tinh tế.
Điều quan trọng nhất, PR không phải là quảng cáo. Quảng cáo là bạn giới thiệu với khách hàng rằng “sản phẩm của chúng tôi rất tốt”. Còn PR có khả năng khiến cho khách hàng tự giới thiệu với nhau rằng “sản phẩm này rất tốt”. Khi đã chiếm được niềm tin của khách hàng bằng công cụ PR, việc bán sản phẩm, gia tăng doanh thu sẽ trở nên vô cùng dễ dàng và thuận lợi.
Ưu điểm của PR so với các hình thức tiếp thị khác
Pr là hình thức quảng bá cần thực hiện trong một quá trình dài nhưng lại đem lại hiệu quả cao, bởi nó có thể khiến các khách hàng tự quảng bá sản phẩm cho bạn. Nó có những ưu điểm vượt trội so với các hình thức marketing khác:
- PR mang tính khách quan nên có độ tin cậy cao
- Có sức ảnh hưởng và lan rộng hơn
- Có khả năng duy trì trong tâm trí khách hàng lâu hơn
- Tiết kiệm hơn. Đặc biệt có những cách PR hoàn toàn miễn phí
Cách để PR quán cà phê đạt hiệu quả cao nhất
Pr là gì ? Làm sao Pr quán cà phê thành công với mức giá rẻ nhất và hiệu quả cao nhất?
Đầu tiên, hãy định vị quán cà phê của bạn trên Google, đăng ký làm đối tác của các ứng dụng giao đồ ăn và đưa các thông tin quán lên các trang địa điểm ăn uống như foody, now, lozi,… Đây là cách giúp mọi người dễ dàng tìm thấy quán của bạn và biết về menu cũng như đọc review về đồ uống,…

Bước tiếp theo, tạo những “dịch vụ miễn phí”. Tâm lí của chúng ta luôn thích những thứ miễn phí hoặc những món quà tặng kèm, tận dụng điều này bạn sẽ thu hút được lượng lớn khách đấy.
- Gửi xe Free
- Wifi free
- Trà đá Free
- Đồ uống Free (tặng kèm khách vào sinh nhật, mua 1 tặng 1)
- Bánh, nước Free khi check in, giới thiệu bạn bè

Liên hệ cộng đồng KOLs check-in và review quán.
Hầu hết mọi người đến quán cà phê là để thư giãn, chill, đọc sách hay chụp những bộ hình “sống ảo”, nên tùy thuộc vào hình thức kinh doanh của quán, bạn hãy mời những KOLs phù hợp để check in và review quán. Chỉ cần hợp tác với những hot tiktok, hot IG với lượt follow tương đối, quán của bạn sẽ được quảng bá cho rất nhiều người.
Cuối cùng, hãy chăm chút cho fanpage của quán cà phê. Đây là kênh để bạn và khách hàng tương tác với nhau và nếu nó trở nên phổ biến thì sẽ càng nhiều người biết đến quán cà phê của các bạn. Đặc biệt nên khuyến khích khách hàng nêu cảm nhận, viết bài review và chia sẻ trang. Hi vọng những chia sẻ từ những chủ quán cà phê trong bài viết trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn “ Pr là gì ? Làm sao để Pr quán cà phê thành công ”.