Kinh doanh bất kỳ lĩnh vực nào cũng đòi hỏi cần có sự quản lý khoa học. Kinh doanh cà phê cũng không ngoại lệ. Đặc biệt để quản lý tốt và quản lý có hiệu quả chuỗi cà phê thì lại là một việc làm khó khăn hơn. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn thông tin về quản lý chuỗi cà phê và những điều cần biết.
Sự khác biệt giữa quản lý cà phê độc lập với quản lý chuỗi cà phê
Với quy mô nhỏ, đội ngũ nhân viên ít, doanh thu hàng và tháng chỉ rơi vào con số triệu và dừng lại với chục triệu. Thì quản lý quán cà phê độc lập dễ dàng hơn và khối lượng công việc cũng nhẹ hơn rất nhiều khi quản lý chuỗi cà phê.
Sự khác biệt không những chỉ trên những con số mà còn cả văn hóa, phong thái của quán cà phê. Quán cà phê độc lập không thể nói không có văn hóa riêng mà ít có sự chuyên nghiệp và sự chuyên môn hóa hiện đại hơn.
Quản lý chuỗi cà phê là công việc đòi hỏi sự thâu tóm cao
Khi kinh doanh quán cà phê độc lập người chủ quán không phải đối mặt với những áp lực như mở rộng chi nhánh hay quy mô nhân sự. Khi quản lý chuỗi cà phê thì người chủ quán phải rất chú tâm đến việc xây dựng hình ảnh cũng như thương hiệu cà phê.
Với mô hình kinh doanh nhỏ những quán cà phê sẽ thường không có quản lý hay phụ trách trưởng mà chủ quán sẽ là người quan sát, sắp xếp và quyết định mọi thứ từ trên xuống dưới. Nhưng đối với chuỗi cà phê quy mô nhân sự của họ rộng và phân thành nhiều cấp khác nhau, giúp họ quản lý được chi tiết hơn từng khâu và từng người.
Khi quản lý theo chuỗi cà phê thì từng quán cà phê nhỏ sẽ là những bộ phận cấu thành không thể tách rời. Quản lý chuỗi cà phê phải đảm bảo sao cho mỗi quán cà phê được hoạt động đồng đều và không xảy ra bất kỳ sự cố nào, nếu không sẽ ảnh hưởng đến cả thương hiệu.
Quản lý chuỗi cà phê sao cho hiệu quả
Để quán lý trơn tru một chuỗi cà phê không phải là điều đơn giản và dễ dàng, tuy nhiên không phải là không thể.
Đầu tư ứng dụng quản lý
Trong thời buổi công nghệ hiện đại thì những ứng dụng hay những phần mềm quản lý kinh doanh sẽ giúp cho việc quản lý được dễ dàng, khoa học, minh bạch và chính xác hơn.
Hiện nay có rất nhiều ứng dụng quản lý thông minh
Đặc biệt khi quản lý chuỗi cà phê thì ứng dụng quản lý sẽ quản lý thông suốt mọi quán cà phê về những việc như quản lý nhập nguyên liệu, doanh số bán hàng ngày và theo tháng, nhân viên thu ngân theo từng giờ, chi tiết hóa đơn…
Khi xảy ra bất kỳ sai sót, trục trặc nào chỉ cần lên ứng dụng quản lý để kiểm tra mọi thông tin sẽ được hiện lên đầy đủ và chi tiết.
Xem xây dựng thương hiệu là quan trọng
Xây dựng thương hiệu vững chắc
Quản lý chuỗi cà phê không chỉ chăm chăm vào doanh thu bán hàng mà cần phải có tầm nhìn xa xem xây dựng thương hiệu là việc làm quan trọng.
Khi đã xây dựng được một thương hiệu vững chắc niềm tin trong khách hàng sẽ được tăng lên. Bên cạnh đó với một số thương hiệu lớn hiện nay như Trung Nguyên, Starbucks…thì họ hướng đến cung cấp những sản phẩm cà phê chất lượng và đặc biệt hơn là sứ mệnh thay đổi quan niệm về thưởng thức cà phê và ý nghĩa của cà phê trong cuộc sống hiện đại.
Quản lý nội bộ
Để chuỗi cà phê hoạt động có hiệu quả thì khâu quản lý nội bộ là điều quan trọng nhất. Bên trong có vận hàng tốt, đoàn kết thì thương hiệu cà phê mới lớn mạnh và đồng loạt phát triển, cùng hướng đến một mục tiêu phát triển thịnh vượng.
Hy vọng bài viết quản lý chuỗi cà phê và những điều cần biết đã mang đến cho các bạn những thông tin bổ ích.